Tháp dinh dưỡng cân đối cho người trưởng thành

24/05/2014

Tháp dinh dưỡng là Kim Tự Tháp biểu diễn lượng thực phẩm tiêu thụ cần thiết cho một người trưởng thành trong vòng 1 tháng được chia theo từng nhóm thực phẩm khác nhau. Đó chính là mức dinh dưỡng tiêu chuẩn mà các chuyên gia dinh dưỡng đã khuyến cáo giúp chúng ta duy trì một sức khỏe tốt và hạn chế bệnh tật.

Tháp dinh dưỡng dành cho người trưởng thành Việt Nam

Các nhà khoa học về dinh dưỡng đã xây dựng nên tháp dinh dưỡng dành cho người trưởng thành Việt Nam gồm có 7 tầng, chia làm 9 ô nhỏ.

Số lượng cho phép ở các nhóm thực phẩm được biểu diễn ở trong Tháp dinh dưỡng. Các nhóm thực phẩm ở đáy tháp thì bạn được phép ăn nhiều hơn và nên hạn chế các nhóm thực phẩm ở đỉnh tháp. Cụ thể là:

Tháp dinh dưỡng cân đối cho người trưởng thành

Chất bột đường (glucid): ăn đủ, trung bình 12kg/người/tháng

Rau, củ: ăn đủ, trung bình 10kg/người/tháng

Quả chín: ăn đủ, theo khả năng

Chất đạm: ăn vừa phải, trung bình 2,5 kg cá và thủy sản; 1,5 kg thịt; 2kg đậu phụ/người/tháng

Chất béo (dầu ăn, mỡ, bơ): ăn có mưc độ, khoảng 600gr/người/tháng

Đường: ăn ít, dưới 500gr/người/tháng

Muối: ăn hạn chế, dưới 180gr/người/tháng

Ăn uống lành mạnh theo Tháp dinh dưỡng

Evashop sẽ giải thích cụ thể hơn về các nhóm thực phẩm trong Tháp dinh dưỡng và nên ăn thế nào cho đúng nhé!

Muối 

Là thực phẩm bị hạn chế nhất trong Tháp dinh dưỡng vì những tác hại đối với huyết áp. Ngoại trừ việc phải sử dụng muối để nấu ăn, bạn không nên ăn quá mặn, hạn chế các loại thực phẩm muối như cà muối, chanh muối, mơ muối, dưa muối, cá muối…

Đường

Ở vị trí bị hạn chế thứ 2 sau muối, việc ăn quá nhiều đường dẫn đến sự gia tăng lượng đường trong máu và nguy cơ tiểu đường, béo phì…Vì thế, thay vì ăn đường trong thức phẩm công nghiệp (bánh, kẹo, nước ngọt…), bạn hãy ưu tiên cho cơ thể được hấp thụ các loại đường tự nhiên từ rau củ, trái cây.

Chất béo

Dầu ăn cung cấp chất béo giúp cơ thể hấp thụ 1 số vitamin có lợi như A, E, D, K. Bạn có thể sử dụng dầu thực vật thay cho dầu ăn thông thường nhưng cũng không nên ăn quá nhiều đồ ăn chiên đầy dầu mỡ đâu nhé!

Đậu phộng là loại hạt chứa đến 80% acid béo không no và 20% acib béo no, cung cấp cho cơ thể một lượng chất béo tự nhiên và lành mạnh.

Hạt vừng chứa chất béo đơn, chất béo bão hòa, muối khoáng, acid amin và các vitamin. Ngoài ra, hạt vừng còn có mangan, đồng, kẽm, canxi, magie, chất xơ, phốt pho, vitamin B1, có khả năng giảm cholesterol, ngăn ngừa bệnh cao huyết áp.

Mỡ động vật gồm có mỡ heo, mỡ bò, mỡ cừu… Bạn có thể ăn nhưng cần hạn chế số lượng.

Bơ động vật từ sữa bò và các động vật có vú khác chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol nên Hiệp hội Tim mạch Mỹ đã khuyến cáo không nên ăn quá 7% trên tổng số calories hàng ngày.

Tháp dinh dưỡng cân đối cho người trưởng thành

Chất đạm (Đạm động vật và Đạm thực vật)

Đạm cung cấp protein, là thành phần quan trọng giúp xây dựng và sửa chữa cơ bắp và các mô trong cơ thể, thành phần chủ yếu tạo ra các hooc-mon và enzyme.

Đạm thực vật phổ biến nhất là trong đậu phụ. Đạm động vật thì rất đa dạng, từ tôm, cua, cá, thịt gia cầm, gia súc… đến trứng, sữa các loại.

Quả chín

Quả chín là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ tuyệt vời giúp cơ thể khỏe mạnh và hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru. Đu đủ, xoài, táo, cam, chuối… là những trái cây tốt cho sức khỏe mà bạn nên ăn thường xuyên.

Rau xanh

Tương tự như quả chín, rau xanh chứa hàm lượng vitamin, khoáng chất và chất xơ rất cao. Bạn có thể ăn rau xanh rất đa dạng, từ các loại rau màu xanh, màu vàng/đỏ đến màu trắng đều được.

Lương thực

Nhóm lương thực cung cấp một lượng tinh bột đáng kể và cần thiết cho nhu cầu hoạt động hàng ngày của bạn, gồm có gạo, mì, bánh, khoai tây…nói chung là các loại thực phẩm chứa tinh bột.

Như vậy là các Eva đã biết được mình cần phải hấp thụ khối lượng thực phẩm như thế nào cho cân đối và lành mạnh rồi! Evashop chúc các Eva luôn khỏe đẹp mỗi ngày nhé!

 

(Tổng hợp)

Sản phẩm
Quảng cáo
  • qc3
    qc3