Tháp dinh dưỡng cho trẻ

24/05/2014

http://www.nestle.com.vn/asset-libraries/PublishingImages/CSV/cam-nang-ve-sua-me/Page-16.jpg

 

Tháp dinh dưỡng

Tháp dinh dưỡng gồm 6 nhóm thực phẩm cần thiết cho sức khoẻ: Nhóm ngũ cốc, nhóm rau, nhóm quả, nhóm thịt, nhóm sữa, nhóm đường và các chất béo. Nhìn vào tháp dinh dưỡng, chúng ta có thể thấy những thực phẩm nên cho trẻ ăn nhiều (nước, hoa quả, rau xanh) và những nhóm thực phẩm nên sử dụng hạn chế (nhóm chất béo, dầu mỡ và đường ngọt).

 

Khi trẻ bắt đầu ăn dặm trong khoảng tgasng 5-6, các bà mẹ không nên cho trẻ ăn nhiều vì thời gian này việc bú mẹ vẫn là chủ yếu còn thức ăn dặm chỉ là tập cho bé ăn dần chứ không có vai trò cung cấp chất dinh dưỡng.

Khi trẻ được trên 1,5 mẹ nên cho bé tương tự với người lớn gồm 3 bữa chính và hai bữa phụ mỗi ngày. Có thể cho trẻ dùng khoảng 450 – 700ml sữa (và các sản phẩm từ sữa) cùng với 100 – 150ml nước hoa quả mỗi ngày. Các mẹ nên lưu ý chỉ nên cho các bé uống sữa, nước hoa quả tươi nên hạn chế mức tối đa việc sử dụng nước ngọt có ga hay các loại nước hoa quả đóng chai.

Chế độ dinh dưỡng của trẻ em rất quan trọng. Nếu chế độ dinh dưỡng hợp lý, trẻ em sẽ tránh mắc phải các bệnh như béo phì, còi xương và đái tháo đường. Nhu cầu chất béo của trẻ trong các bữa ăn không vượt quá 30% vì vậy các mẹ không nên sử dụng chất béo no có chứa trong thịt, các sản phẩm từ sữa, dầu cọ, dầu dừa. Chất béo no sẽ làm tăng hàm lượng cholesterol trong máu nhiều hơn chất béo không no (có chứa trong dầu oliu, dầu lạc) hoặc các chất béo trong dầu thực vật như dầu hoa hướng dương, dầu bắp, dầu đậu nành và các loại dầu. Sử dụng các chất béo no ít hơn 10% tổng năng lượng mỗi ngày. Đường thường cung cấp năng lượng lớn nhưng giá trị dinh dưỡng thấp. Đường gồm đường trắng, đường hoa mai, si rô bắp, mật ong, mật đường và các thực phẩm khác như kẹo, nước ngọt, mứt.

Sản phẩm
Quảng cáo
  • qc3
    qc3